คำอธิบายหลักสูตร
QC Story เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาที่ไม่ได้ถูกจำกัดการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น ภาคบริการก็สามารถนำไปใช้ได้ เนื่องจากมีจุดเด่นคือ วิธีการที่เป็นขั้นตอน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยใช้ Fact & data (ข้อเท็จจริงและข้อมูล) ทำให้สามารถขจัดปัญหาใหญ่ๆ ที่ซับซ้อน และซ้ำซากได้
เนื้อหาของคอร์สนี้
แนะนำคอร์สเรียนออนไลน์
Pre-Test แบบทดสอบวัดความเข้าใจก่อนเริ่มเรียน
1. นิยามของปัญหา
2. QC Story คืออะไร
3. ขั้นตอนของ Problem Solving QC Story
3.1 เลือกหัวข้อเรื่อง (Select a theme)
3.2 เข้าใจสภาพปัจจุบัน (Understand the current situation)
3.3 กำหนดเป้าหมายและวางแผน (Set targets & Create a plan)
3.4 วิเคราะห์ปัญหาและหามาตรการแก้ไข (Analyze factors & Develop countermeasures)
3.5 ดำเนินการ (Implement the countermeasures)
3.6 ตรวจสอบผล (Confirm the effectiveness)
3.7 กำหนดมาตรฐาน (Establish standards)
3.8 วางแผนอนาคต (Plan for remaining problems)
3.9 กรณีตัวอย่าง Problem Solving
4. เครื่องมือพื้นฐานสำหรับ QC Story
5. Problem Solving VS Task Achieving
6. เทคนิคการนำเสนอผลงาน QC
7. บทส่งท้าย
Post-Test แบบทดสอบวัดความเข้าใจหลังเรียน